Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên trường Đại học Y Dược Thái Bình

http://doanhoi.svydtb.edu.vn


CLB Y HỌC CỔ TRUYỀN TỎ CHỨC CHUYÊN ĐỀ TẠNG PHỦ: SINH LÝ VÀ CHỨC NĂNG TẠNG TỲ - PHẾ

Thực hiện công tác Hội sinh viên và phong trào sinh viên của Ban Thư ký Hội Sinh viên Trường Đại Học Y Dược Thái Bình, tiếp nối sự thành công trong chuỗi chuyên đề lí luận về Học thuyết Tạng phủ. Vào lúc 17h00 ngày 25/11/2019 CLB Y Học Cổ Truyền đã tổ chức buổi chuyên đề tiếp theo với nội dung: “Sinh lý và chức năng Tạng Tỳ - Phế.”
        Là phần tiếp theo nằm trong học thuyết ngũ tạng, tiếp nối cho buổi chuyên đề về “Tâm – Can”, buổi sinh hoạt tuần này CLB đã đi vào tìm hiểu về các tạng tiếp theo “Tỳ - Phế”. Trong YHCT tạng Tỳ thuộc hành Thổ, chủ về vận hóa nước và đồ ăn, thống huyết, chủ cơ nhục và tứ chi, khai khiếu ra miệng, vinh nhuận ở môi. Ngoài ra, Tỳ còn sinh ra phế kim, khắc thận thủy có quan hệ biểu lý với vị. Có thể nói tạng tỳ là tạng có sự liên hệ sâu sắc đối với các tạng khác và co biểu hiện rõ nhất đối với sinh hoạt thường ngày của mỗi người. Tương đương như tạng tỳ, tạng phế trong ngũ hành thuộc Kim, khai khiếu ra mũi. Tạng phế chủ về khí hô hấp, trao đổi khí trong cơ thể với khí ngoài cơ thể. Trong đó tìm hiểu sâu hơn thì phế chủ bốn loại: Phế chủ khí, Phế chủ tuyên phát, Phế chủ túc giáng và thông điều thủy đạo, cuối cùng Phế chủ bì mao. 
1
Các bạn sinh viên tham gia sinh hoạt chuyên đề.
        Cũng trong buổi chuyên đề dưới sự hướng dẫn của đồng chí Đinh Hải Sơn - PCN CLB các bạn sinh viên được tìm hiểu về các bệnh về mắt bao gồm chắp và lẹo, biết được cách phân biệt và một số huyệt trong điều trị bệnh. Ngoài ra, cũng trong buổi chuyên đề các bạn sinh viên được nghe về các bài thuốc YHCT đơn giản nhưng đầy hữu ích cho sức khỏe chúng ta trong giai đoạn chuyển mùa hiện tại. Có thể thấy Ban Chuyên đề đã luôn tìm tòi nghiên cứu, đổi mới các phương pháp hướng dẫn truyền đạt giúp cho mỗi buổi chuyên đề lại có 1 sức hút mới thu hút hấp dẫn các bạn sinh viên.
2
Đ/c Đinh Hải Sơn – PCN CLB hướng dẫn tại buổi chuyên đề.
        Buổi sinh hoạt diễn ra trong khoảng thời gian ngắn nhưng dưới sự hướng dẫn của Ban Chuyên đề các bạn sinh viên đã tích lũy cho mình được những vốn kiến thức cần thiết. Là một CLB học tập bên cạnh đó với mục tiêu phát triển giúp các bạn thành viên sẽ có thêm sân chơi, giao lưu học hỏi, phát huy khả năng của bản thân; CLB Y Học Cổ Truyền đang cố gắng ngày một hoàn thiện hơn trong cách truyền tải về học tập và các kĩ năng mềm, hoàn thành kế hoạch hoạt động năm học 2019-2020.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây