Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên trường Đại học Y Dược Thái Bình

http://doanhoi.svydtb.edu.vn


TRI ÂN KỶ NIỆM 90 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH; 52 NĂM THÀNH LẬP ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG ĐH Y DƯỢC THÁI BÌNH

TRI ÂN KỶ NIỆM 90 NĂM NGÀY THÀNH LẬP ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH; 52 NĂM THÀNH LẬP ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG ĐH Y DƯỢC THÁI BÌNH
HỘI THI “SINH VIÊN THANH LỊCH”
LẦN THỨ NHẤT DO ĐOÀN TRƯỜNG TỔ CHỨC
 
PGS.TS HOÀNG NĂNG TRỌNG
Nguyên Bí thư Đoàn trường khóa XV (1990-1992), khóa XVI (1992-1995)
 
Mùa xuân năm 1988, đúng dịp kỷ niệm 62 năm ngày thành lập Đoàn 26/3, Hội thi “Sinh viên thanh lịch” lần đầu tiên được tổ chức tại Trường Đại học Y Thái Bình.

Nhớ lại, năm 1998, lần đầu tiên báo Tiền Phong tổ chức cuộc thi hoa hậu rất thành công (vẫn được duy trì đến hôm nay), gây tiếng vang lớn trong dư luận và cũng mở ra một hướng mới cho hoạt động của thanh niên. Sinh viên các trường chuyên nghiệp và cả học sinh phổ thông rất háo hức, mong muốn có những sân chơi mới. Đoàn thanh niên các trường đại học, trung học chuyên nghiệp khi đó trực thuộc Đoàn khối Chính - Dân - Đảng (nay là Khối các cơ quan tỉnh), đồng chí Phạm Văn Bảng là Bí thư, tôi là Phó Bí thư. Chúng tôi suy nghĩ, xây dựng và trình Ban chấp hành kế hoạch tổ chức cuộc thi “Sinh viên thanh lịch” khối các trường chuyên nghiệp, được nhất trí rất cao. Không ngờ, khi báo cáo kế hoạch với Tỉnh Đoàn, đồng chí Hoàng Bình Quân là Bí thư Tỉnh đoàn không những ủng hộ mà còn đề nghị nâng cấp, mở rộng thành Hội thi “Nam nữ sinh thanh lịch” do Tỉnh Đoàn tổ chức. Như vậy, các trường trong Khối sẽ chỉ tổ chức vòng cơ sở để chọn thí sinh tham gia Hội thi của Tỉnh đoàn.

Do đã có sự chuẩn bị, các trường trong Khối vẫn quyết định tổ chức Hội thi “Sinh viên thanh lịch” riêng của mình, tương ứng với vòng cơ sở chọn người tham dự Hội thi của Tỉnh Đoàn. Theo đề nghị của Đoàn thanh niên, ngày 03/3/1993 Hiệu trưởng Nhà trường đã ban hành Quyết định thành lập Ban tổ chức và Ban Giám khảo Hội thi “Sinh viên thanh lịch” lần thứ nhất do PGS.TS Trần Văn Quế, Phó Hiệu trưởng làm Trưởng ban.

Vì thời gian gấp rút, Ban chấp hành và Ban Tổ chức Hội thi đã phải làm việc hết sức tích cực, khẩn trương. BS Nguyễn Trọng Khìn, Phó Bí thư Đoàn trường lo tổ chức đêm văn nghệ trước Hội thi, BS Vũ Thị Hồng Điệp lo công tác hậu cần đồng thời tham gia Ban Giám khảo, anh Nguyễn Đăng Minh phụ trách phần nhạc, họa sĩ Nguyễn Sinh Kung trang trí, khánh tiết… Tôi ngoài việc lo tổ chức Hội thi của Trường còn phải dự vòng sơ khảo của các trường bạn, tham gia Ban tổ chức và Ban Giám khảo Hội thi của Tỉnh nên rất bận mải. Văn phòng Đoàn trường như một ngôi nhà chung ấm áp, tấp nập người ra vào, mở cửa không kể sớm, khuya.

Ban chấp hành các chi đoàn tích cực động viên, hướng dẫn và tạo điều kiện cho các sinh viên đăng ký tham dự. Do là hoạt động mới nên nhiều sinh viên chưa vượt qua được tâm lý e ngại, lo lắng, có sinh viên đã đăng ký, đến phút chót lại xin rút. Theo đề nghị của Đoàn trường, Ban Thanh niên trường học Trung ương Đoàn đã cử đoàn công tác do đồng chí Phùng Huy Cẩn, Thư ký Hội SVVN làm trưởng đoàn từ Hà Nội về từ ngày 13/3 để hỗ trợ chỉ đạo, giúp cho Hội thi.

Hội thi diễn ra vào tối ngày 14/3/1993 tại sân Nhà ăn của Trường (vị trí Nhà 15 tầng hiện nay). Trước đó, tối 13/3 đã diễn ra Hội diễn Văn nghệ toàn trường. Thời tiết thuận lợi, sân khấu ngoài trời được trang trí khá đẹp. Đêm Hội diễn văn nghệ có anh Phùng Huy Cẩn, Trưởng Ban thư ký Hội SVVN dự. Trong đêm Hội diễn văn nghệ, một sự cố đã xảy ra, thanh niên ngoài thị xã vào rất đông, đã xảy ra va chạm, nguy cơ ảnh hưởng đến chương trình. Anh Nguyễn Trọng Khìn phải ra ngoài xử lý để đảm bảo trật tự. Tôi đang ngồi hàng ghế đại biểu cùng anh Phùng Huy Cẩn lên thay anh Khìn điều hành tiếp chương trình. Đêm Hội diễn thành công nhưng sau đó, tôi cùng các ủy viên Ban chấp hành đã phải ngủ lại Trường để vừa coi sân khấu, vừa làm các công việc chuẩn bị cho ngày hôm sau.

Rồi ngày Hội thi mong đợi cũng đến. Danh sách thí sinh liên tục có sự bổ sung rồi lại xin rút, còn lại 22 người, trong đó có 1 lưu học sinh Lào.

Khách ngoài trường có đại diện Ban thường trực Tỉnh Đoàn, Đoàn Khối Chính – Dân – Đảng, các trường bạn, các cơ quan báo chí, các nhà tài trợ. Anh Phùng Huy Cẩn do công việc phải về Hà nội ngay sáng 13/3 nhưng anh và đoàn công tác đã có nhiều ý kiến đóng góp cho công tác tổ chức và kịch bản Hội thi. Cũng như đem Hội diễn, sân nhà ăn chật cứng khán giả cả trong và ngoài Trường, có lẽ còn đông hơn.

Được đầu tư và chuẩn bị, Hội thi có dáng dấp một cuộc thi hoa hậu nhỏ. Trương Tuấn Anh (Y5-K18) và Phạm Hồng Vân (Y3-K20) dẫn chương trình rất đạt. Các thí sinh khá thoải mái, tự tin với các phần thi theo quy định: trang phục bắt buộc, trang phục tự chọn, ứng xử và năng khiếu. Qua 12 giờ đêm, thí sinh cuối cùng mới hoàn thành phần thi của mình. Khi Ban thư ký, Ban Giám khảo quyết định được danh sách các giải thưởng thì đã gần 1 giờ sáng ngày hôm sau. Mệt nhưng ai cũng vui. Thi sinh và các cổ động viên kiên nhẫn chờ dưới sân. Kết quả được công bố là những thời khắc bùng nổ, vỡ òa. Thầy Lê Quang Hoành – Hiệu trưởng, lên trao phần thưởng cho những thí sinh đạt giải. Có 5 sinh viên đạt giải chính thức:

Giải Nhất:    Lê Thị Thanh Trà, Y5B-K18
                    Nguyễn Quốc Thịnh, Y6A-K17
Giải Nhì:     Lê Trần Mỹ Lan, Y6B-K17
                   Lương Minh Lân, Y6C-K17
Giải Ba:      Nguyễn Kim Anh, Y4D-K19
                  Sẻng Phết, Y3B-K20 (Lưu học sinh Lào)
Ngoài ta, Hội thi cũng có nhiều giải phụ dành cho các thí sinh có gương mặt đẹp, mái tóc đẹp, trang phục đẹp, ăn ảnh nhất…
Hội thi thành công, một buổi tối lung linh, đầy cảm xúc. Nụ cười xen lẫn những giọt nước mắt, vui mừng và chia sẻ. Với các chi đoàn có thí sinh đoạt giải, cuộc vui dường như bất tận.

Đã lâu rồi, Trường mới có một sự kiện thu hút sự quan tâm của nhiều người đến thế. Các thầy lãnh đạo Nhà trường hết sức quan tâm. Thầy Quế những ngày cận kề cuộc thi bị ốm nhưng vẫn chỉ đạo sâu sát từng việc. Thầy Hoành đi công tác Hà Nội về, vào luôn trường dự toàn bộ chương trình, qua 12 giờ đêm mới được ăn cơm. Các Bộ môn, các thầy cô giáo hết sức quan tâm, ủng hộ Hội thi cả bằng vật chất và tinh thần.

Hội thi cũng nhận được sự ủng hộ của nhiều tổ chức, cá nhân: Nhà ảnh Thành Minh, Nhà may HUDACAMA, nhà làm đầu Thu Hà…

          Những ngày sau đó, các sinh viên đoạt giải tiếp tục tập luyện để tham dự Hội thi “Nam nữ sinh thanh lịch” do Tỉnh Đoàn. Hội thi của Tỉnh cũng được tổ chức ngày 21 và 22/3/1993 cũng rất thành công, được Tổng Biên tập báo Tiền Phong – anh Dương Xuân Nam và hoa hậu Bùi Bích Phương về dự. Tham gia Hội thi, Lê Thị Thanh Trà đã đạt giải Ba.

Gần 30 năm trôi qua, các cán bộ, đoàn viên tham gia tổ chức, đóng góp vào thành công của Hội thi, khi đó là sinh viên giờ đã trưởng thành, đang công tác trên nhiều cương vị, lĩnh vực khác nhau: Trương Tuấn Anh - Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường ĐH Điều dưỡng Nam Định, Phạm Hồng Vân - Tiến sĩ, Bệnh viện Mắt Trung ương, Lê Thị Thanh Trà - Trưởng phòng KHTH Bệnh viện đa khoa Nghệ An, Nguyễn Quốc Thịnh - Giảng viên Trường Cao đẳng Y Thanh Hóa… Khi gặp lại nhau, ai cũng hào hứng khi nhắc lại những kỷ niệm một thời gắn bó với phong trào Đoàn của Trường Đại học Y Dược Thái Bình, trong đó có Hội thi “Sinh viên thanh lịch” đầy ấn tượng, khó quên.
H.N.T
HNT1
Ban Giám khảo Hội thi Nam Nữ sinh thanh lịch tỉnh Thái Bình lần thứ Nhất
Ngày sơ khảo 21/3/1993
HNT2
Ban Giám khảo Hội thi Nam Nữ sinh thanh lịch tỉnh Thái Bình lần thứ Nhất
Vòng chung kết năm 1993
HNT3
Sinh viên Lê Thị Thanh Trà (người thứ 5 từ trái sang)
đạt giải Ba Hội thi “Nam  Nữ sinh thanh lịch” do tỉnh Thái Bình tổ chức


 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây